Trang chủ | Tin tức | Tin tức xây dựng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Hà Giang
Tin đăng ngày: 21/4/2014 - Xem: 1533
 

Ngày 21/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Bộ Xây dựng đến thăm và làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình quản lý nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn.

 

Tiếp và làm việc với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Bộ Xây dựng có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh; Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông và lãnh đạo các sở, ngành...

Thiếu vật liệu xây dựng

Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn. Toàn tỉnh có 6/11 huyện nghèo, đặc biệt khó khăn theo chương trình 30A của Chính phủ.

Trong đó, khó khăn nhất hiện nay là thiếu đất sản xuất, thiếu nước, khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, đường xá đi lại khó khăn, nhất là mùa mưa lũ... Do đó, việc thực hiện các chương trình phát trát triển đô thị cũng như các lĩnh vực xây dựng khác của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, theo báo cáo của UBND tỉnh, Hà Giang đang rất thiếu vật liệu xây dựng (VLXD). Trên địa bàn tỉnh không có cơ sở sản xuất VLXD như gạch ốp lát, kính xây dựng, thạch cao, vật liệu cách âm, cách nhiệt... 100% vật liệu đều mua từ các tỉnh lân cận. Cho đến nay, tỉnh chưa thực hiện được các quy định về chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy định.

Liên quan đến lĩnh vực phát triển xi măng, hiện nay nhu cầu của Hà Giang rất lớn nhưng hiện tỉnh chỉ có một nhà máy đang hoạt động cầm chừng, công suất 44.000 tấn/năm.

Đặc biệt, chương trình phát triển VLXD phục vụ 4 huyện thuộc cao nguyên đá đang rất khó khăn theo kiểu có xi măng rồi nhưng thiếu nước, có đá nhưng không có xi măng. Chưa kể, việc vận chuyển VLXD lên cao nguyên đá rất tốn kém.

Vì vậy, Hà Giang đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, bổ sung nhà máy xi măng lò quay tại KCN Bình Vàng vào quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam, hoặc có cơ chế hỗ trợ cước phí vận chuyển xi măng cho tỉnh, cũng như hỗ trợ tỉnh phát triển nhà máy sản xuất tấm lợp không amiăng và một số loại VLXD khác.

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang kiến nghị Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai lập quy hoạch công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, có gắn kết với TP Hà Giang để thu hút các nguồn vốn đầu tư cho công viên địa chất.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng tư vấn, hỗ trợ trong việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bắc Quang để thành lập thị xã Việt Quang trực thuộc tỉnh và huyện Bắc Quang mới; Tư vấn nội dung hợp đồng (BOT) để Hà Giang triển khai Đề án hợp khối các cơ quan hành chính tỉnh tại TP Hà Giang.

Ngoài ra, Hà Giang mong muốn Bộ Xây dựng ủng hộ chương trình nâng cấp đô thị TP Hà Giang và hỗ trợ nguồn vốn để tỉnh xây dựng chương trình nhà ở cho học sinh, sinh viên, nhà ở cho hộ nghèo và chương trình phát triển VLXD, thu hút đầu tư vào Hà Giang...

Hỗ trợ Hà Giang 1.100 tấn xi măng

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Hà Giang là tỉnh biên giới có vị trí chiến lược rất quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Tuy vậy, lĩnh vực đầu tư xây dựng rất được tỉnh quan tâm. Hà Giang đã tập trung vào công tác quy hoạch, là cơ sở để xác định quy hoạch các lĩnh vực khác và lựa chọn được các dự án hợp lý để đầu tư.

 

Bộ trưởng đánh giá cao hiệu quả thực hiện các chương trình phát triển nhà ở của tỉnh.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch Cao nguyên đá Đồng Văn, Bộ trưởng nhấn mạnh: Nơi đây có những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ trái đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, với tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa…

Nhằm phát huy tối đa các tiềm năng du lịch và bản sắc dân tộc ở trên cao nguyên đá, đồng thời giữ gìn các di sản thiên nhiên vốn có, theo Bộ trưởng, rất cần thiết thuê tư vấn nước ngoài tham gia lập quy hoạch xây dựng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Về sản xuất VLXD, Bộ Xây dựng đồng tình với việc xây dựng nhà máy sản xuất tấm lợp không amiăng. “Đây là một đề tài hay, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Viện nghiên cứu về vấn đề này rồi giao DN thực hiện” – Bộ trưởng cho biết.

Về lĩnh vực xi măng, Bộ trưởng giao TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) nghiên cứu, đề xuất cơ chế, biện pháp phù hợp hỗ trợ tỉnh. Trong chương trình tới, Vicem có thể lên kế hoạch phát triển ở thị trường Bắc Tây bắc, ví dụ trạm nghiền, hoặc vận chuyển clanhke để thuận tiện trong vận chuyển...

Trước mắt, Vicem sẽ hỗ trợ tỉnh 1.100 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn.

Đối với các kiến nghị khác của Hà Giang, Bộ Xây dựng sẽ xem xét, nghiên cứu và hỗ trợ giải quyết theo thẩm quyền.

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm và làm việc với Sở Xây dựng Hà Giang.

 
DANH MỤC DỊCH VỤ
Gạch Block
Gạch Terrazzo
Gạch xây dựng
Ngói màu lợp nhà
Gach Bông gió mỹ thuật
Vật liệu xây dựng
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0948.461.125

Văn phòng - 0987.967.494
Hôm nay: 45  - Tất cả: 135,700
LIÊN KẾT QUẢNG C2ÁO
 
Showroom vật liệu xây dựng Thái Huỳnh
Địa chỉ: Xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An
Điện thoại: 0914.787.802
Email: cokhithaihuynh@gmail.com
Website: http://vatlieuvinh.com